Trong ngành công nghiệp lưu trữ và quản lý kho bãi, việc chọn lựa hệ thống kệ phù hợp có thể ảnh hưởng lớn đến hiệu quả hoạt động và tối ưu hóa không gian lưu trữ. Hai trong số các giải pháp kệ phổ biến hiện nay là kệ Drive-in và kệ Radio Shuttle, mỗi loại đều có những đặc điểm và ứng dụng riêng biệt.
Kệ Drive-in nổi bật với khả năng lưu trữ nhiều hàng hóa trong cùng một lối đi và tiết kiệm không gian, trong khi kệ Radio Shuttle, với hệ thống xe nâng tự động điều khiển qua radio, mang lại sự linh hoạt và tự động hóa cao hơn trong việc quản lý hàng hóa. Hiểu rõ sự khác biệt giữa hai loại kệ này sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn giải pháp tối ưu nhất cho nhu cầu cụ thể của mình.
1. Kệ Drive-in
1.1 Kệ Drive-in là gì?
Kệ drive-in (hay còn gọi là “drive-in racking”) là một hệ thống kệ lưu trữ được thiết kế để tối ưu hóa không gian lưu trữ cho các kho hàng hoặc nhà máy. Đặc điểm nổi bật của hệ thống này là nó cho phép các xe nâng hoặc thiết bị lưu kho di chuyển vào trong kệ để lấy hàng, thay vì chỉ hoạt động từ phía trước của kệ như các hệ thống kệ khác.
Kệ Drive-in
1.2 Cấu tạo của kệ Drive-in
Kệ drive-in có cấu tạo khá đặc biệt để phù hợp với mục đích lưu trữ hàng hóa theo chiều sâu và cho phép xe nâng di chuyển vào trong kệ. Dưới đây là các thành phần chính của một hệ thống kệ drive-in:
- Cột (Posts): Đây là các thanh đứng của hệ thống kệ, giúp duy trì sự ổn định và nâng đỡ toàn bộ cấu trúc kệ. Cột thường được làm bằng thép cường độ cao để chịu tải trọng lớn.
- Thanh giằng (Beams): Thanh giằng kết nối các cột với nhau và tạo ra các tầng lưu trữ. Thanh giằng thường được gắn theo hình dạng chữ U hoặc chữ T để giữ các pallet hoặc hàng hóa.
- Tầng lưu trữ (Storage Levels): Các tầng này được tạo thành từ các thanh giằng và nằm ngang trong cấu trúc kệ. Mỗi tầng thường được thiết kế để chứa một hàng pallet hoặc hàng hóa.
- Thanh ngang (Crossbars): Các thanh ngang nằm giữa các thanh giằng và giúp phân chia không gian lưu trữ. Chúng giúp giữ cho hàng hóa ổn định và phân bổ trọng lượng đều.
- Tường kệ (Back and Side Walls): Các tường kệ giúp bảo vệ hàng hóa khỏi bị rơi ra ngoài và tạo ra các đường đi cho xe nâng. Chúng cũng giúp tăng cường độ ổn định của hệ thống.
- Cầu trượt hoặc Rãnh (Rollers/Track): Một số hệ thống kệ drive-in có cầu trượt hoặc rãnh để giúp hàng hóa di chuyển dễ dàng hơn khi lấy hoặc đặt vào kệ. Điều này giúp giảm ma sát và làm cho việc di chuyển hàng hóa nhanh chóng hơn.
- Hệ thống hỗ trợ (Support Bracing): Các hệ thống giằng hoặc thanh chéo được lắp đặt để tăng cường độ ổn định của cấu trúc kệ, đảm bảo rằng nó không bị lật hoặc nghiêng dưới tải trọng nặng.
- Khoảng trống và lối đi (Aisles): Kệ drive-in có ít hoặc không có lối đi chính giữa các kệ. Thay vào đó, các xe nâng sẽ di chuyển vào sâu bên trong cấu trúc kệ để lấy hàng hóa.
Những thành phần này cùng nhau tạo thành một hệ thống lưu trữ có khả năng lưu trữ số lượng lớn hàng hóa trong không gian nhỏ hơn so với các hệ thống kệ truyền thống.
Cấu tạo của kệ Drive-in
1.3 Nguyên lý hoạt động của kệ Drive-in
- Nguyên Tắc FIFO (First In, First Out): Đối với hệ thống Drive-In, hàng hóa được nhập vào từ một đầu của kệ và lấy ra từ đầu còn lại, hoặc ngược lại tùy thuộc vào thiết kế cụ thể. Điều này giúp đảm bảo hàng hóa được sử dụng theo thứ tự nhập kho.
- Nguyên Tắc LIFO (Last In, First Out): Trong một số trường hợp, hàng hóa được nhập vào và lấy ra từ cùng một đầu của kệ. Điều này thường được áp dụng cho các sản phẩm có thể lưu trữ lâu dài mà không yêu cầu truy xuất theo thứ tự.
Nguyên lý hoạt động của kệ Drive-in