Điểm đặt hàng lại trong quản lý tồn kho

Navavina / Tin Tức / Điểm đặt hàng lại trong quản lý tồn kho

Điểm đặt hàng lại trong quản lý tồn kho

5/5 - (2 bình chọn)

Điểm đặt hàng lại – The Reorder Point (ROP) đề cập đến mức tồn kho của tham chiếu lưu trữ cho biết nhu cầu bổ sung. Nói cách khác, mức tồn kho tối thiểu cho chúng ta biết rằng phải đặt hàng mới cho nó với các nhà cung cấp để tránh tình trạng hết hàng hoặc hết hàng.

Việc xác định chính xác điểm đặt hàng đảm bảo rằng nhu cầu được đáp ứng cho đến khi nhận được đơn đặt hàng với kho sản phẩm mới. Do đó, mục đích là đạt được sự cân bằng giữa chi phí hàng hóa và rủi ro tồn kho thông qua quản lý hiệu quả.

điểm đặt hàng lại

I. Các hạn chế và các yếu tố cân nhắc để tính điểm đặt hàng lại

Điểm đặt hàng lại là bắt đầu quá trình lấp đầy kệ chứa hàng, tạo ra một mạng lưới giữa lượng hàng hiện tại, số lượng được yêu cầu và tổng số hàng có sẵn khi nhận được đơn đặt hàng. Nếu điểm đặt hàng lại được tính toán một cách chính xác, thì sẽ đạt được sự cân bằng phù hợp của lượng hàng vừa đủ, mà không phát sinh bất kỳ sự dư thừa hoặc cạn kiệt nào trong kho.

Để thực hiện phép tính một cách chính xác, cần phải theo dõi một số yếu tố nhất định của kho hàng có thể làm sai lệch dữ liệu được sử dụng để tính toán:

  • Kiểm soát hàng tồn kho chính xác và chặt chẽ, để tính toán ROP với dữ liệu thực tế.
  • Cập nhật dữ liệu kho đảm bảo không xảy ra mất cân đối thông qua việc sử dụng đầy đủ hệ thống quản lý kho sẵn có.
  • Nếu nhà cung cấp là nội bộ, việc quản lý đơn hàng và thời gian giao hàng sẽ đáng tin cậy hơn.
  • Nếu nhà cung cấp là bên ngoài, việc giám sát chặt chẽ thời gian giao hàng đã thỏa thuận và thời gian chuẩn bị đơn hàng sẽ là cần thiết. Mối quan hệ trực tiếp, suôn sẻ và chặt chẽ với nhà cung cấp sẽ là chìa khóa để đảm bảo điều này được thực hiện.
  • Với cả nhà cung cấp nội bộ và bên ngoài, thời gian cần thiết cho việc quản lý, nghiệm thu và lưu trữ hàng hóa trong kho hoặc trung tâm phân phối sẽ cần được xem xét đến thời gian giao hàng.

Giống như tất cả các mô hình khác, nó có những hạn chế, ít hay nhiều tùy thuộc vào việc chúng ta xác định giá trị chính của nhu cầu là một giá trị cố định (như trong nhiều mô hình lý thuyết cổ điển) hay là một giá trị được tính bằng xác suất và ước tính (phép tính phức tạp hơn, nhưng với các kết quả chính xác hơn và thích ứng hơn).

các yếu tố tính điểm đặt hàng lại

Xem thêm: Quản lý tồn kho và hàng tồn trong kho

II. Cách tính điểm đặt hàng lại

Các dữ liệu sau là cần thiết để tính toán điểm đặt hàng lại:

Dự trữ an toàn

Đây là mức lưu trữ hàng hóa đủ để không ảnh hưởng đến hoạt động của kho và không để xảy ra tình trạng tồn kho hoặc cạn kiệt hàng trong kho. Kho hàng an toàn này phụ thuộc trực tiếp vào khả năng phục vụ của kho hàng, để đáp ứng các đơn đặt hàng nhận được trong một khung thời gian xác định.

Thời gian giao hàng của nhà cung cấp (nội bộ hoặc bên ngoài)

Điều này đề cập đến khoảng thời gian mà nhà cung cấp cho dù nội bộ hay bên ngoài, yêu cầu kể từ thời điểm đặt hàng để hoàn tất quá trình xử lý và giao hàng. Nó là một yếu tố quan trọng trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Ta cần tính đến các thời gian giao hàng khác nhau nếu trường hợp làm việc với các nhà cung cấp khác nhau, vì điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc tính điểm đặt hàng lại và có thể yêu cầu tính ROP cho từng nhà cung cấp.

Mức tiêu thụ hoặc nhu cầu dự kiến

Là mức tiêu thụ ước tính hoặc nhu cầu đối với một mặt hàng cụ thể trong một khung thời gian xác định, thường được đo bằng ngày. Ước tính này là một trong những yếu tố phức tạp nhất để tính toán và có thể được xác định bằng mô hình lý thuyết cổ điển hoặc bằng các phép tính xác suất.

Các biến này được sử dụng để xác định công thức để có được điểm đặt hàng lại (ROP), theo đó:

 Điểm đặt hàng lại (ROP) = Lượng hàng an toàn + (Thời gian giao hàng x Mức tiêu thụ dự kiến)

Lý tưởng nhất là điểm đặt hàng lại phải được tính toán và kiểm tra liên tục để tính đến những thay đổi về mức độ tiêu thụ hoặc nhu cầu, và sự khác biệt giữa các loại sản phẩm, mặc dù có những công ty cũng thực hiện việc này hàng tuần hoặc thậm chí hàng tháng.

Mục đích của việc tính toán điểm này là để tìm ra mức cân bằng giữa rủi ro tồn kho với chi phí mua và lưu trữ hàng hóa.

cách tính điểm đặt hàng lại

III. Ví dụ thực tế cách tính điểm đặt hàng lại

Để minh họa rõ ràng việc tính toán điểm đặt hàng lại dựa trên công thức trên, cùng xem ví dụ thực tế đơn giản sau:

Giả sử công ty Navavina chuyên phân phối kệ kho hàng công nghiệp, kệ dân dụng và nội thất văn phòng qua hình thức bán hàng trực tuyến có nhu cầu hàng ngày là 200 kệ inox, nhà cung cấp của Navavina có thời gian giao hàng là 4 ngày và lượng hàng dự trữ an toàn là 50 kệ inox.

Dựa trên những dữ liệu này, phép tính điểm đặt hàng lại sẽ là:

Điểm đặt hàng lại (ROP): 50 + (4×200) = 850

Nói cách khác, công ty Navavina sẽ phải đặt hàng kệ mới với nhà cung cấp khi công ty chỉ còn 850 cái trong kho. Với con số này, công ty sẽ có thể đáp ứng nhu cầu sản phẩm đồng thời tối ưu hóa thời gian và không phát sinh thêm chi phí.

 

LIÊN HỆ NGAY! Để nhận tư vấn và bảng báo giá kệ chứa hàng hoàn toàn miễn phí.

Liên hệ tư vấn và đặt hàng:

  • Chi nhánh 1: 1330/1D Đường Vườn Lài, KP1, Phường An Phú Đông, Quận 12, TP HCM
  • Chi nhánh 2: Thửa đất 981, tờ bản đồ 40, Khu phố Bình Đáng, P.Bình Hòa, Tp.Thuận An, Tỉnh Bình Dương, Việt Nam
  • Số điện thoại: 0274 379 7667
  • Hotline: 0919 85 0305 – 0919 93 0305 – 0919 75 0305
  • Email: contact@navavina.com.vn
  • Website: https://kechuahangdidong.com
  • Facebook: https://www.facebook.com/navavinagroup
Điểm đặt hàng lại trong quản lý tồn kho