Quy hoạch kho hàng đề cập đến việc phân chia không gian có sẵn của nhà kho thành các khu vực khác nhau để đạt được sự tối ưu hóa tối đa dựa trên các tiêu chí như: sử dụng không gian, giảm chi phí, giảm thiểu thời gian…
Việc tổ chức chính xác các hàng hóa trong kho sẽ là chìa khóa cho bất kỳ công ty nào muốn tối ưu hóa quy trình hậu cần của mình. Đầu tiên, điều quan trọng là phải biết các khu vực của nhà kho và sau đó quyết định những thông số nào nên được sử dụng để phân khu hàng hóa: theo loại hàng hóa, hạn sử dụng, khối lượng, khoảng cách gần khu vực tiếp nhận hoặc chuyển hàng của nhà kho…
Một trong những mô hình điển hình nhất để quy hoạch kho hàng là hệ thống kệ chứa hàng FIFO và LIFO.
Nội dung bài viết (Bấm để xem nhanh)
I. Các yếu tố chính cần xem xét để quy hoạch kho hàng
Việc quy hoạch kho hàng phải tối ưu hóa toàn bộ hoạt động của kho hàng; các yếu tố chính phải được xem xét trong việc lập kế hoạch là:
- Sử dụng tối đa không gian lưu trữ có sẵn
- Tiếp cận nhanh chóng và dễ dàng vào hàng hóa được lưu trữ
- Khả năng hiển thị tốt và vị trí của hàng hóa
- Giảm chi phí liên quan đến lưu trữ
- Giảm khoảng cách di chuyển của thiết bị xử lý, máy móc vận hành
- Khả năng quản lý không có vấn đề về hàng hóa và kho dự trữ
- Duy trì sự an toàn và cho phép vận chuyển chính xác bên trong nhà kho
- Sự kết nối phù hợp giữa các khu vực bốc xếp và dỡ hàng với phần còn lại của nhà kho sẽ là chìa khóa quan trọng
- Phân định rõ ràng và đánh dấu từng khu vực xác định
Xem thêm: Các khu vực chính của nhà kho
II. Đặc điểm hàng hóa phải được xem xét trong quy hoạch kho hàng
Các đặc tính của mỗi hàng hóa sẽ là một trong những yếu tố chính khi phân vùng và lưu trữ nó trong một không gian trong nhà kho. Một số đặc điểm hàng hóa cần xem xét là:
- Kích thước của hàng hóa: phân vùng hàng hóa theo kích thước của chúng sẽ giúp giảm chi phí xếp dỡ. Ví dụ như lưu trữ những vật dụng cồng kềnh ở những khu vực dễ bốc dỡ.
- Vòng quay hàng tồn kho: một trong những đặc điểm quan trọng nhất để phân vùng là các hàng hóa có doanh thu cao phải được lưu trữ ở những khu vực gần với luồng hàng ra vào để giảm thời gian và quãng đường di chuyển. Các hàng hóa có doanh thu thấp có thể được bảo quản ở những khu vực xa hơn và ít dễ tiếp cận hơn.
- Chuẩn bị đơn hàng: nếu hàng hóa sẽ được xử lý trong khu vực chuẩn bị đặt hàng, hàng hóa có thể được phân vùng và lưu trữ tại các điểm gần khu vực đó hơn để giảm khoảng cách không cần thiết.
- Hàng hóa bổ sung: nếu một số hàng hóa thường tạo thành một phần của cùng một đơn đặt hàng hoặc lô hàng, việc phân vùng của chúng trong cùng một không gian có thể tối ưu hóa quy trình kho hàng.
- Không tương thích: một số hàng hóa do kích thước, trọng lượng, thể tích, thành phần hoặc nhu cầu môi trường không thể được lưu trữ trong cùng một không gian. Một ví dụ rất rõ ràng là hóa chất và hàng hóa dễ hư hỏng như thực phẩm.
Xem xét những đặc điểm này, cần phải xác định và tổ chức những tiêu chí nào nên được sử dụng để phân vùng và áp dụng một số tiêu chí trong số đó để thực hiện điều này.
Xem thêm: Quản lý tồn kho và hàng trong kho
III. Các phương pháp và cách thức quy hoạch kho hàng
Các phương pháp sau có thể được sử dụng để phân vùng các hàng hóa khác nhau trong nhà kho:
Phương pháp phân tích ABC
Phương pháp ABC xem xét những hàng hóa quan trọng nhất đối với công ty dựa trên các tiêu chí như tác động lớn nhất đến lợi nhuận của công ty và những hàng hóa có doanh thu cao hơn, thay vì coi tất cả chúng giống nhau hoặc sắp xếp chúng theo kích thước, trọng lượng hoặc số lượng của chúng.
Phương pháp này tập trung vào việc ưu tiên và vị trí tốt hơn trong kho cho những hàng hóa có doanh số bán hoặc doanh thu cao hơn cho công ty.
Các hàng hóa sẽ được phân khu thành các khu vực riêng biệt: A, B và C. Khu A sẽ gần khu vực xuất hàng nhất và sẽ dễ tiếp cận nhất và có nhiều nguồn lực nhất được phân bổ cho khu vực đó.
Quy hoạch theo nhóm
Trong kiểu phân vùng này, các hàng hóa được nhóm theo các đặc tính tương tự, theo từng hàng hóa hoặc tải đơn vị.
Với hệ thống này, các khu nhà kho sẽ được dành riêng cho từng nhóm khác nhau. Tuy nhiên, việc phân vùng chỉ dựa trên tiêu chí này có thể không hiệu quả và dẫn đến chi phí và khoảng cách không cần thiết bên trong nhà kho.
Quy hoạch hỗn hợp theo nhóm và doanh thu hoặc doanh số
Đây là phương pháp phức tạp nhất nhưng cũng hiệu quả nhất, vì nó kết hợp các ưu điểm của hai phương pháp nêu trên với phân tích ABC để ưu tiên các hàng hóa theo tầm quan trọng của chúng. Tuy nhiên, mục đích của nó cũng là để đạt được phân vùng ABC, nhóm các hàng hóa theo từng đặc tính tương tự.
LIÊN HỆ NGAY! Để nhận tư vấn và bảng báo giá kệ kho hàng hoàn toàn miễn phí.
Liên hệ tư vấn và đặt hàng:
- Chi nhánh 1: 1330/1D Đường Vườn Lài, KP1, Phường An Phú Đông, Quận 12, TP HCM
- Chi nhánh 2: Thửa đất 981, tờ bản đồ 40, Khu phố Bình Đáng, P.Bình Hòa, Tp.Thuận An, Tỉnh Bình Dương, Việt Nam
- Số điện thoại: 0274 379 7667
- Hotline: 0919 85 0305 – 0919 93 0305 – 0919 75 0305
- Email: contact@navavina.com.vn
- Website: https://kechuahangdidong.com
- Facebook: https://www.facebook.com/navavinagroup