Quản lý tồn kho hiệu quả (hàng tồn kho là tập hợp các loại vật liệu và hóa hóa được lưu trữ, dùng cho quá trình sản xuất hoặc bán hàng) là một thách thức đối với các doanh nghiệp có nhà kho hoặc trung tâm phân phối vì việc quản lý tồn hàng hóa dự trữ sẽ phụ thuộc phần lớn vào lợi nhuận của doanh nghiệp.

quan ly ton kho

I. Tầm quan trọng của hàng trong kho

Việc lưu trữ hàng tồn kho rất quan trọng bởi vì các yếu tố sau. Thứ nhất, việc có hàng hóa dự trữ sẽ tránh được bất kỳ sự hao hụt nào trong quá trình sản xuất; thứ hai, có càng nhiều đơn vị lưu trữ, giá thành nói chung sẽ càng thấp; thứ ba, việc lưu trữ hàng hóa giúp doanh nghiệp có thể ngay lập tức đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Hơn nữa, việc quản lý tồn kho cũng quan trọng như chính hàng tồn kho. Bất kỳ sự mất cân đối nào (thiêu / hết hàng, dư thừa...) trong lượng hàng dự trữ có thể làm giảm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

II. Các yếu tố quản lý tồn kho

Quản lý tồn kho là cách thức tổ chức các luồng hàng hóa trong kho. Đóng vai trò quan trọng đối với khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp. Quản lý tồn kho tập trung chủ yếu vào việc có đủ lượng hàng trên kệ chứa hàng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách đầy đủ với chi phí tối ưu cho doanh nghiệp.

Sau đây là các yếu tố chính ảnh hưởng đến việc quản lý tồn kho:

  • Công tác dự báo bán hàng.
  • Lập kế hoạch và quản lý việc mua hàng.
  • Chất lượng mong muốn của dịch vụ, thời gian giao hàng của nhà cung cấp.
  • Hệ thống lưu trữ hàng hóa, kệ kho hàng công nghiệp: việc chọn ra giải pháp lưu trữ lý tưởng có thể tạo ra sự khác biệt trong việc quản lý kho hàng. Tối ưu hóa không gian trong nhà kho và trung tâm phân phối đóng một vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến sự tồn tại của doanh nghiệp.

cac yeu to quan ly ton kho

III. Các phương pháp quản lý tồn kho

  1. Phương pháp LIFO (Last in - First Out):

Với phương pháp quản lý tồn kho LIFO, đơn vị hàng cuối cùng nhập lên kệ chứa hàng sẽ là đơn vị hàng đầu tiên rời khỏi kho. Đây là một phương pháp lý tưởng cho các hàng hóa không dễ hư hỏng, không hết hạn sử dụng hoặc mất giá trị theo thời gian. Hàng hóa được xếp chồng lên nhau có thể tiếp cận được trên các kệ chứa hàng, dễ dàng lấy hàng khi cần thiết mà không cần phải di chuyển phần còn lại của đơn vị tải.

Hệ thống kệ push back hoặc truyền động trong hệ thống kệ chứa hàng bằng pallet là giải pháp lý tưởng để áp dụng phương pháp quản lý hàng tồn kho LIFO. Hệ thống con thoi cung cấp nhiều tính linh hoạt và cũng có thể được áp dụng trong phương pháp quản lý kho hàng này.

LIFO

  1. Phương pháp FIFO (First in - First Out):

Với phương pháp quản lý tồn kho FIFO, những hàng hóa đầu tiên rời khỏi kệ chứa hàng sẽ là những hàng hóa đầu tiên được nhập vào đó. Nó cho phép luân chuyển hàng hóa tối ưu và thích nghi hoàn toàn với việc lưu trữ các hàng hóa dễ hư hỏng.

Một số hệ thống kệ kho hàng công nghiệp phù hợp với phương pháp quản lý này là: hệ thống kệ trượt pallet và hệ thống giá đỡ nhỏ gọn cho phép lái xe ngoài; hệ thống con thoi bằng pallet cũng được điều chỉnh theo phương pháp này.

  1. Phương pháp Just In Time (JIT):

Bất kì nhà kho nào được quản lý bởi phương pháp quản lý hàng tồn kho Just in Time (JIT) đều có lượng nguyên liệu thô phù hợp cho từng thời điểm của quá trình sản xuất, với nhu cầu lưu trữ tối thiểu.

Phương pháp này đòi hỏi rất nghiêm ngặt để tránh sự chậm trễ hoặc gây ra tình trạng cạn kiệt nguồn hàng.

  1. Phương pháp quản lý ABC:

Hàng tồn kho được phân loại thành ba loại: A, B và C.

Loại A: là những hàng hóa có giá trị hàng tồn kho cao nhất vì vậy cần quan sát kỹ hơn, chúng thường chiếm 20% trong kho. Việc kiểm soát loại hàng này là rất quan trọng để tránh tình trạng thiếu hút hàng.

Tóm lại, các hàng hóa này nằm ở vị trí thấp nhất của kệ kho hàng công nghiệp nhằm tăng khả năng tiếp cận.

Loại B: loại hàng hóa này ít yêu cầu kiểm soát hơn, vì nó luân chuyển ít hơn, do đó hàng tồn kho thường được cập nhật theo lô chứ không phải theo đơn vị. Tỉ trọng khoảng 30% lượng hàng trong kho.

Nó được đặt ở độ cao trung bình trên kệ chứa hàng hoặc ở một khu vực khác ít chú ý hơn của nhà kho công nghiệp.

Loại C: đây là những mặt hàng ít xoay vòng nhất và có thể chiếm đến 50% tỉ trọng hàng tồn kho. Loại hàng này rất dễ kiểm soát vì nó hầu như không có sự luân chuyển.

Nó thường được đặt ở các phần cao nhất của kệ kho hàng hoặc các khu vực ít quan trọng khác của nhà kho.

phuong phap quan ly ABC

  1. Phương pháp Wilson (phương pháp đặt hàng tối ưu):

Phương pháp quản lý tồn kho của Wilson xác định khối lượng hoặc số lượng của đơn đặt hàng để tối ưu hóa hệ thống quản lý kho. Công thức toán học tính đến nhu cầu hàng năm về nguyên liệu thô, chi phí đặt hàng và chi phí lưu kho. Nó được tính toán khi nào và với số lượng cần thiết để đặt hàng các hàng hóa.

Tóm lại, quản lý tồn kho là một yếu tố đặc biệt trong hoạt động của một doanh nghiệp và có nhiều yếu tố cần xem xét khi quyết định cách quản lý: loại hàng hóa, , lập kế hoạch và dự báo mua hàng, nguồn lực để kiểm soát, mối quan hệ với nhà cung cấp và khả năng lưu trữ của nhà kho.

 

LIÊN HỆ NGAY! Để nhận tư vấn và bảng báo giá kệ chứa hàng công nghiệp hoàn toàn miễn phí.

Công ty TNHH Navavina

Địa chỉ: số 91/11 An Phú Đông, phương An Phú, Q.12, TP.HCM

Điện thoại: 0837.197.667

Fax: 0837.197.758

Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

Website: navavina.com.vn

Tin nổi bật

Công ty sơn tĩnh điện uy tín nhất tại TPHCM - Navavina Công ty sơn tĩnh điện uy tín nhất tại TPHCM - Navavina
Bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ sơn tĩnh điện cho sản phẩm cũng như công trình của...

Xem chi tiết

Kệ lửng là gì? Ưu điểm hiệu suất khi sử dụng Kệ lửng là gì? Ưu điểm hiệu suất khi sử dụng
Kệ lửng là gì? Ưu điểm hiệu suất khi sử dụng ra sao? Đây là thắc mắc của nhiều doanh...

Xem chi tiết

Hệ Thống Giá Kệ Kho Hàng Chất Lượng Hệ Thống Giá Kệ Kho Hàng Chất Lượng
Các hệ thống kệ kho hàng lưu trữ hiện đại trong kho hàng công nghiệp Giá kệ kho hàng là sản phẩm...

Xem chi tiết

Kệ Tay Đỡ - Giải Pháp Lưu Trữ Hàng Hóa Kệ Tay Đỡ - Giải Pháp Lưu Trữ Hàng Hóa
Kệ tay đỡ hình chữ T Kệ tay đỡ theo hình chữ T, được thiết kế từ thép cao cấp sơn...

Xem chi tiết

Xe thang khổng lồ tại Việt Nam Xe thang khổng lồ tại Việt Nam
Xe thang cứu hộ khổng lồ 2 chiếc xe thang với kích thước khổng lồ tại Thủ Đô Hà Nội có...

Xem chi tiết

© 2015 Navavina - All Right Reserved. Kệ chứa hàng

Go to top