Các giải pháp lấy hàng trong nhà kho hậu cần, các hình thức và các giai đoạn của chúng, cũng như các giải pháp chính cho phép loại hình lưu trữ này là gì? Sẽ được khám phá qua bài viết sau:
Nội dung bài viết (Bấm để xem nhanh)
I. Giải pháp lấy hàng trong logistics là gì?
Trong logistics, giải pháp lấy hàng (Picking) được hiểu là việc tổ chức và chuẩn bị trong chuỗi cung ứng của một hàng hóa hoặc một đơn hàng.
Nó thể hiện một phần đáng kể chi phí trong các hoạt động và quy trình hậu cần, vì nó liên quan đến một số hành động như thực hiện đơn hàng, bao gồm đóng gói và dán nhãn, kiểm soát và di chuyển đơn hàng…
Điều quan trọng là phải xem xét chất lượng của quá trình này, vì độ tối ưu hóa của nó càng lớn thì quá trình chuẩn bị và kết quả càng nhanh, dẫn đến sự hài lòng của khách hàng cao hơn và ít sai sót hơn và chi phí thấp hơn.
Cả chi phí hậu cần ngược và chi phí cơ hội sẽ tăng lên nếu hàng hóa trong quá trình bị lỗi hoặc có bất kỳ lỗi và hư hỏng nào. Điều này có thể phát sinh nếu công ty không có kế hoạch chiến lược tốt hoặc thiếu nhân lực. Vấn đề này sẽ làm cho thời gian giao hàng của đơn hàng bị trì hoãn và làm giảm sự hài lòng của khách hàng.
Việc giảm thiểu thời gian của các hoạt động này và thực hiện chúng một cách chính xác đã dẫn đến việc các công ty thiết lập các giải pháp lấy hàng phức tạp và hiệu quả.
II. Các giai đoạn lấy hàng trong nhà kho:
1. Sự chuẩn bị:
Đây là kế hoạch trước, nơi tất cả dữ liệu đơn hàng được thu thập và các nguồn lực được chỉ định, ví dụ: phiếu giao hàng, vị trí và phân đoạn của những thứ này. Các yếu tố hoặc nguồn lực được sử dụng cho việc chuẩn bị này sẽ là các loại pallet, xe nâng, thiết bị…
2. Các tuyến đường
Người điều hành di chuyển xung quanh các lối đi trong nhà kho để xác định vị trí các đơn đặt hàng hoặc hàng hóa. Giai đoạn này có thể mất nhiều thời gian nhất. Các tuyến đường họ đi sẽ như sau: từ trạm làm việc của họ đến nơi đặt từng hàng hóa hoặc đơn hàng, và từ vị trí của đơn hàng cuối cùng đến khu vực chuẩn bị đơn hàng.
3. Xếp dỡ
Giai đoạn này sẽ nhanh hơn nếu hàng hóa được phân loại theo nhãn, vị trí tốt và dễ thu gom. Sau khi chúng đã được định vị, số lượng yêu cầu sẽ được lấy và đặt trên phương tiện vận chuyển đã chọn. Điều này là cần thiết để biết sẽ sử dụng thiết bị nào cho phù hợp: thang, xe nâng…
4. Xác minh
Đây là giai đoạn cuối cùng mà đơn đặt hàng được hoàn thành. Nó sẽ được kiểm tra trước tiên để thấy rằng mọi thứ đều như yêu cầu. Việc này cũng được chia thành các giai đoạn, bắt đầu từ việc chuẩn bị đơn hàng để đảm bảo nó được an toàn, đóng gói và cân nó, gắn nhãn với dữ liệu tương ứng và cuối cùng là chuyển gói hàng đến khu vực gửi hàng có tính đến các hãng vận chuyển và điểm đến khác nhau.
III. Các yếu tố tối ưu hóa quy trình, giải pháp lấy hàng và chuẩn bị đơn hàng:
Mỗi nhà kho sẽ yêu cầu các quy trình, giải pháp lấy hàng khác nhau, nhưng có 5 yếu tố để giúp tối ưu hóa các quy trình bất kể quy mô hoặc loại kho hàng.
- Thứ nhất, hàng hóa phải được định vị chính xác với các tài liệu tham khảo tương ứng của chúng và không trộn lẫn chúng với các tài liệu tham khảo khác nhau. Điều này sẽ đảm bảo ít lãng phí thời gian hơn cho người vận hành và hợp lý hóa toàn bộ quy trình.
- Việc làm việc gần mặt sàn sẽ thuận tiện và nhanh chóng hơn vì hàng hóa sẽ nằm trong tầm tay của người vận hành mà không cần đến máy móc. Tuy nhiên, khi có quá nhiều hàng hóa và cần thêm không gian lưu trữ, các hàng hóa này sẽ cần được đặt theo chiều dọc với hệ thống kệ chứa hàng được tổ chức tốt và tối ưu hóa, đặt hàng hóa có nhu cầu cao nhất xuống thấp hơn và hàng hóa ít yêu cầu nhất lên cao hơn, sử dụng đúng máy móc.
- Để người vận hành hay máy móc làm việc trong quá trình không mất thời gian di chuyển quãng đường rất xa, không gian phải nhỏ, dễ tiếp cận.
- Các tuyến đường mà người điều khiển hoặc máy móc đi cần phải được khai thác triệt để, vì vậy khi họ di chuyển xung quanh kho hàng, họ phải tập hợp các đơn hàng theo từng đợt chứ không phải riêng lẻ.
- Không có trung gian giữa việc chọn đơn đặt hàng trong kho và giao hàng cho khách hàng cuối cùng.
IV. Hệ thống lưu trữ phù hợp với các giáp pháp lấy hàng:
Các hệ thống kệ kho hàng sau đây sẽ thích ứng với từng loại giải pháp lấy hàng khác nhau:
1. Hệ thống giá đỡ sải dài
Hệ thống kệ shelving (longspan shelving) tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu trữ thủ công các tải trọng vừa hoặc nhỏ. Nó là một hệ thống lấy hàng thông thường và linh hoạt cao. Ngoài việc lắp ráp rất đơn giản, dễ dàng thích ứng với các kích thước hay khối lượng hàng hóa khác nhau.
2. Kệ nhiều tầng
Nó là một hệ thống lưu trữ ở độ cao cho phép tối ưu hóa không gian, tạo ra các tầng khác nhau được tiếp cận thông qua thang. Nó được thiết kế để lưu trữ hàng hóa có tải trọng trung bình hoặc nhẹ và là giải pháp lý tưởng để chọn các kho hàng có diện tích sàn giảm nhưng có khả năng phát triển theo chiều cao. Vd: kệ trung tải 3 tầng, 4 tầng…
3. Kệ Carton Flow
Kệ carton flow được thiết kế để lưu trữ hàng hóa có tải trọng vừa và nhẹ bằng phương pháp quản lý tồn kho FIFO.Tải trọng của đơn vị tải di chuyển qua giá đỡ trên con lăn.
Nó là một hệ thống lưu trữ nhỏ gọn, dẫn đến tiết kiệm đáng kể không gian có sẵn và nó cũng giảm khoảng cách của người vận hành trong nhà kho. Đây là một hệ thống thường xuyên được sử dụng để bổ sung cho các hệ thống lưu trữ khác, chẳng hạn như hệ thống giá đỡ pallet có thể điều chỉnh, với giá đỡ pallet trực tiếp được lắp đặt ở các tầng thấp hơn của nó.
LIÊN HỆ NGAY! Để nhận tư vấn và bảng báo giá giải pháp lấy hàng hoàn toàn miễn phí.
Liên hệ tư vấn và đặt hàng:
- Chi nhánh 1: 1330/1D Đường Vườn Lài, KP1, Phường An Phú Đông, Quận 12, TP HCM
- Chi nhánh 2: Thửa đất 981, tờ bản đồ 40, Khu phố Bình Đáng, P.Bình Hòa, Tp.Thuận An, Tỉnh Bình Dương, Việt Nam
- Số điện thoại: 0274 379 7667
- Hotline: 0919 85 0305 – 0919 93 0305 – 0919 75 0305
- Email: contact@navavina.com.vn
- Website: https://kechuahangdidong.com
- Facebook: https://www.facebook.com/navavinagroup