Việc Amazon quyết định tự xây dựng hệ thống lưu kho bãi là một quyết định không mấy dễ dàng. Với giá trị khoảng 50 triệu USD cho mỗi Kho Hàng, việc xây dựng và vận hành hệ thống nhà kho quả là tốn kém. Để có thể kinh doanh thành công, Amazon phải phát hành 2 tỷ USD trái phiếu công ty. Thế là có vẻ như Bezos không phải đang xây dựng một công ty dot.com đích thực vì hãng lại có hệ thống nhà kho hữu hình như công ty bán lẻ thông thường. Nhiều nhà đầu tư bắt đầu phê phán mô hình kinh doanh của Amazon là không khác gì các công ty bán lẻ truyền thống, chỉ khác mỗi chỗ là có một trang web ấn tượng hơn mà thôi.

Hệ thống quản lý kho hàng AmazonHệ thống quản lý kho hàng Amazon

Tuy nhiên, nếu ai đó đến thăm quan 6 nhà kho của Amazon ngày nay, người ta có thể dễ dàng nhận ra các nhà đầu tư đã sai lầm khi phê bình mô hình này của Bezos. Các kho hàng của Amazon không hề giống với các kho hàng truyền thống mà được tin học hoá cao độ. Các nhà kho của Amazon sử dụng công nghệ cao đến nỗi chúng đòi hỏi rất nhiều dòng mã hoá để vận hành và phức tạp không kém trang web của Amazon. Máy tính bắt đầu quy trình bằng cách gửi tín hiệu thông qua mạng không dây tới cho công nhân để họ biết cần phải lấy thứ gì xuống khỏi giá; sau đó họ đóng gói mọi thứ theo trình tự để gửi đi. Trong quá trình gửi hàng, máy tính tạo ra vô số dòng dữ liệu từ những sản phẩm bị đóng gói sai tới thời gian chờ đợi và các nhà quản lý có nhiệm vụ phải theo dõi sát sao hệ thống dữ liệu này. Bezos thường đi thăm mỗi nhà kho một tuần liền vào quý cuối năm. Đối với các nhân viên thì thời gian này quả là vất vả khi ông chủ tới thăm họ. Bezos đặt ra hàng loạt câu hỏi về hệ thống giải thuật để xử lý đơn hàng, tốc độ xử lý năng suất, và không bao giờ vừa lòng khi chưa có câu trả lời thoả đáng.

Để đáp lại, các nhà quản lý của Amazon ở bộ phận lưu kho phải nỗ lực hết sức để đẩy năng suất lên cao tới tối đa. Chẳng hạn bằng việc tái thiết kế hệ thống chuyển hàng trên băng chuyền tự động, Amazon đã có thể tăng năng suất của một kho lên 40%. Trong 3 năm qua, chi phí vận hành các nhà kho của Amazon đã giảm từ 20% doanh thu xuống còn chưa đầy 10% doanh thu. Thậm chí ngay cả ban quản trị công ty cũng không thể tin được vào thành tích này. Các nhà kho của Amazon vận hành hiệu quả đến nỗi tỷ lệ luân chuyển hàng mới của các nhà kho này đạt 20 lần/năm. Tất cả các công ty bán lẻ khác chỉ đạt con số dưới 15 lần/năm. Trên thực tế, một trong những thế mạnh lớn nhất hiện nay của Amazon là năng lực quản lý hàng tồn kho, và thậm chí Amazon còn được các công ty bán lẻ khác giao toàn bộ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của mình cho Amazon thầu phụ, như trường hợp các hãng bán lẻ Toys R Us và Target.

Sưu tầm bởi Navavina

Tin nổi bật

Kệ Thép V Lỗ Chuyên Dụng Kệ Thép V Lỗ Chuyên Dụng
Kệ thép đa năng v lỗ chuyên dụng trong kho hàng Kệ thép  V lỗ là hệ thống kệ lưu trữ...

Xem chi tiết

Trưng Bày Sản Phẩm Trên Hệ Thống Kệ Siêu Thị Trưng Bày Sản Phẩm Trên Hệ Thống Kệ Siêu Thị
Hệ thống kệ siêu thị trưng bày tiện lợi Kệ siêu thị là là hệ thống trưng bày tiện lợi hiện...

Xem chi tiết

Giá kệ để hàng trong kho giải pháp mới cho nhà kho Giá kệ để hàng trong kho giải pháp mới cho nhà kho
Tác dụng giá kệ để hàng trong kho Tác dụng của giá kệ để hàng trong kho là kệ dùng để...

Xem chi tiết

Kệ tải trọng nặng của Navavina có gì nổi bật Kệ tải trọng nặng của Navavina có gì nổi bật
Để tìm ra giải pháp tiết kiệm không gian trong việc sắp xếp hàng hóa trong các kho công nghiệp...

Xem chi tiết

Làm thế nào để ngăn ngừa ẩm ướt cho nhà kho Làm thế nào để ngăn ngừa ẩm ướt cho nhà kho
Tình trạng “nhà đổ mồ hôi” chắc hẳn không còn xa lạ gì với những người dân miền Bắc vào...

Xem chi tiết

© 2015 Navavina - All Right Reserved. Kệ chứa hàng

Go to top