Bất cứ doanh nghiệp nào cũng biết, có được một cơ sở hạ tầng kỹ thuật tốt và các giải pháp phần mềm hợp lý sẽ nâng cao hiệu suất khai thác và năng lực cạnh tranh trên thị trường. Không nằm ngoài nhận thức chung đó, tháng 6/2011 vừa qua, tạp chí Vietnam Supply Chain Insight – VSCI) đã thực hiện một cuộc khảo sát về “Nhu cầu các giải pháp phục vụ quản trị chuỗi cung ứng và logistics ở Việt Nam”. Đây là khảo sát được thực hiện định kỳ hàng năm của tạp chí VSCI nhằm mục tiêu nghiên cứu nhu cầu của các doanh nghiệp tại Việt Nam về giải pháp “phần cứng và phần mềm” trong quản trị chuỗi cung ứng và logistics, bao gồm từ nhu cầu tìm hiểu về các hệ thống công nghệ thông tin, trang thiết bị điện tử, các công nghệ quản lý mới, các hệ thống Kệ Kho Hàng, hệ thống vận chuyển nội, xe tải trong các lĩnh vực sản xuất, phân phối, bán lẻ, cung cấp dịch vụ logistics…
Khảo sát theo doanh sốBảng 1: Đối tượng tham gia khảo sát tính theo quy mô doanh số (hàng năm)

Đối tượng tham gia khảo sát

Cuộc khảo sát được tiến hành thông qua hình thức gửi email trực tiếp đến các nhà lãnh đạo, quản lý cao cấp của hơn 500 công ty sản xuất, phân phối/bán lẻ, công ty cung cấp dịch vụ logistics hàng đầu Việt Nam. 
Khảo sát được thực hiện trong vòng 02 tháng và đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của 297 công ty, trong đó các công ty hàng tiêu dùng, thực phẩm/thức uống, dịch vụ logistics chiếm tỷ lệ khá cao. Các công ty tham gia trả lời thuộc nhóm công ty có doanh thu hàng năm từ 10 đến hơn 100 tỷ đồng (xem bảng 1), quy mô lớn với diện tích kho hàng trên 10,000m2 chiếm 48.1% và người đại diện trả lời giữ các vị trí quan trọng như Tổng Giám Đốc, Giám Đốc Điều Hành, Giám Đốc Chuỗi Cung Ứng, Giám Đốc Logistics.

Tóm tắt 

So với kết quả khảo sát năm 2010, ảnh hưởng của việc khủng hoảng kinh tế, năm 2011 nhu cầu đầu tư sụt giảm đáng kể. Các doanh nghiệp tận dụng cơ hội và thời gian để đầu tư vào năng lực phát triển cốt lõi là phát triển nguồn lực thông qua các khóa đào tạo phổ biến về quản trị Logistics cho nhân viên chuyên trách chiếm tỷ lệ cao nhất so với nhu cầu cùng loại là 19.8%; tư vấn, cải tiến hoạt động quản lý chuỗi cung ứng cụ thể, nhu cầu tư vấn triển khai CNTT chiếm tỷ lệ cao nhất (chiếm 21.7%); các giải pháp phần mềm Hoạch định/dự báo nhu cầu khách hàng, Quản lý vận hành kho, trang thiết bị (WCS); Quản lý kho (WMS) chiếm tỷ lệ quan tâm đầu tư cao nhất là 22.6%.

Khảo sát theo ngành nghềBảng 2: Đối tượng tham gia khảo sát tính theo nhóm ngành nghề kinh doanh

 

Khảo sát theo quy mô khoBảng 3: Quy mô kho của nhóm đối tượng tham gia khảo sát hiện đang sử dụng

 

Phương tiện vận tải

Về phương tiện vận tải, nhóm đối tượng khảo sát đã đầu tư không có sự chênh lệch lớn giữa các loại xe tải cỡ lớn, xe tải cỡ trung và xe tải nhẹ với tỷ lệ lần lượt 35.8%: 34.9%: 29.2%. Bên cạnh đó, việc các công ty thuê ngoài để đơn vị vận tải tự đáp ứng chiếm tỷ lệ khá cao là 35.6%Về nhu cầu đầu tư trong tương lai, nhóm đối tượng khảo sát sẽ vẫn để các đơn vị được thuê ngoài đầu tư với tỷ lệ 8.5%.

Phương tiện vận tảiBảng 4: Phương tiện vận tải

 

Hệ thống quản lý vận tải

Hệ thống Quản lý vận tải (TMS) đã được đầu tư cao nhất trong nhóm nhu cầu cùng loại (chiếm 25.5%) và nhu cầu này vẫn sẽ tiếp tục tăng thêm 12.3% trong thời gian tới bên cạnh việc đầu tư vào Hệ thống tối ưu hóa lịch trình, tuyến đường và Hệ thống giám sát, kiểm soát có ứng dụng hệ thống định vị toàn cầu GPS

Quản lý vận tảiQuản lý vận tải

 

Sưu tầm bởi NavaVina, nguồn VietNam Supply Chain Insight

Tin nổi bật

Giá Kệ Công Nghiệp Navavina Giá Kệ Công Nghiệp Navavina
Hệ thống giá kệ công nghiệp Navavina   Navavina là một trong những chuyên gia hàng đầu trong việc thiết kế, cung cấp...

Xem chi tiết

Trưng Bày Sản Phẩm Trên Hệ Thống Kệ Siêu Thị Trưng Bày Sản Phẩm Trên Hệ Thống Kệ Siêu Thị
Hệ thống kệ siêu thị trưng bày tiện lợi Kệ siêu thị là là hệ thống trưng bày tiện lợi hiện...

Xem chi tiết

Pallet là gì? Pallet là gì?
Có nhiều người gọi điện đến công ty chúng tôi có hỏi pallet là gì, dùng để làm gì, tại sao khi...

Xem chi tiết

Làm thế nào để ngăn ngừa ẩm ướt cho nhà kho Làm thế nào để ngăn ngừa ẩm ướt cho nhà kho
Tình trạng “nhà đổ mồ hôi” chắc hẳn không còn xa lạ gì với những người dân miền Bắc vào...

Xem chi tiết

Kệ Trượt Kho Hàng Hiện Đại Kệ Trượt Kho Hàng Hiện Đại
Kệ trượt Navavina Kệ trượt Navavina là hệ thống lưu trữ hàng hóa tiến lợi trong kho hàng công nghiệp, áp...

Xem chi tiết

© 2015 Navavina - All Right Reserved. Kệ chứa hàng

Go to top